Tin tức

Google Chromebook cải tiến nhưng vẫn còn nhiều nhược điểm



Sở hữu cấu hình nâng cấp, hệ điều hành Chrome OS thân thiện hơn, nhưng Chromebook lại có giá bán khá cao và chưa thực sự thuận tiện khi sử dụng offline.

Chromebook là gì? Một năm sau khi dòng sản phẩm này ra mắt, hầu hết người dùng vẫn chưa có khái niệm rõ ràng về nó. Về lý thuyết, Chromebook được thiết kế khá đơn giản. Thay vì sử dụng hệ điều hành Windows hoặc Mac OS, người dùng chỉ cần chạy một hệ điều hành nhẹ nhàng, dựa trên nền tảng của một trình duyệt web, sử dụng dịch vụ điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu và hệ sinh thái của Google (Gmail, Google Docs, Google Drive, Calendar…). Về phần cứng, nó là một chiếc laptop 12 inch, nhỏ gọn, gần như không có ổ ứng, không ổ CD và cho thời lượng pin ấn tượng.

Nếu bạn từng sử dụng trình duyệt Chrome, bạn sẽ biết rằng nó yêu cầu người dùng phải đăng nhập, sau đó đồng bộ hóa toàn bộ các dịch vụ của Google trên một tài khoản. Chromebook với trình duyệt Chrome OS hoạt động theo một cách tương tự. Các ứng dụng hoạt động trên Chomebook đều là ứng dụng web.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Chromebook không thể làm gì off-line, nó có thể đọc các file, chơi nhạc và xem video như những laptop khác. Chiếc laptop này được trang bị phần mềm Microsoft Office, phần mềm đọc các file ZIP và PDF.

Chromebook sở hữu cấu hình không tệ, một hệ điều hành đơn giản nhưng thông minh tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của nó có lẽ là giá bán. Với giá xuất xưởng 450 USD cho bản Wi-Fi, 540 USD cho bản 3G, nó đắt hơn so với một chiếc iPad 2, chiếc máy tính bảng có bàn phím đi kèm Asus Transformer hay nhiều dòng laptop 11inch đầy đủ chức năng khác.

Hệ điều hành Chrome OS và giao diện

Chrome OS đã có nhiều điểm cải tiến so với phiên bản năm ngoái. Thời gian khởi động của máy chỉ khoảng 7 giây và khi bạn đã đăng nhập vào tài khoản Google của mình, những ứng dụng quan trọng như Gmail, Docs, Contacts đều đã sẵn sàng.

Tuy được cung cấp thêm phần mềm đọc Microsoft Office (Word, Excel, Power Point) nhưng khi download về, người dùng không thể chỉnh sửa mà phải chuyển chúng sang Google Docs. Trong khi đó, người dùng có thể chỉnh sửa hình ảnh đôi chút. Tương tự như vậy, với những file lưu trữ trên thẻ nhớ SD hoặc ổ USD, người dùng không thể tự ý chỉnh sửa mà đều phải upload lên Google Docs hoặc Drive để sử dụng.

Chrome Web Store, nơi lưu trữ những ứng dụng dành cho người dùng Google cũng đã được cải tiến rõ rệt so với một năm về trước. Bạn có thể sử dụng hàng loạt các ứng dụng về game, giải trí, cũng như nhiều ứng dụng cho công việc khác, đa số là miễn phí nhưng đó sẽ chỉ là những ứng dụng web, và sử dụng trên nền tảng của trình duyệt Chrome.

Về tổng thể, Chrome OS cố gắng hướng người dùng đến giao diện của một chiếc laptop chạy Windows bình thường (có cảnh ảnh backgroud), tuy nhiên về cơ bản, nó vẫn chỉ là giao diện của trình duyệt Chrome được điều chỉnh.

Phần cứng

Samsung đã cho ra mắt một chiếc laptop 12 inch với cấu hình tốt. Nó được trang bị màn hình độ phân giải 1.280 x 800 pixel, bàn phím rộng rãi, trachpad mịn. Máy nặng chỉ 1,4 kg, phủ một lớp nhựa màu bạc đẹp mắt và khá chắc chắn.

Hệ thống phím của máy cũng không quá khác biệt so với các laptop thông thường khác nhưng khi dùng Chrome OS, người dùng sẽ phải học cách sử dụng phím tắt. Chỉ mất khoảng 7 giây, người dùng đã có thể truy cập để log-in vào tài khoản của mình, nhanh hơn bất cứ chiếc máy tính bảng hay ultrabook nào.

Chiếc Chromebook thế hệ mới nhất của Google sở hữu RAM 4GB, ổ SSD 16GB, 2 cổng USB, một cổng DisplayPort (thay thế cho cổng DVI, HDMI và VGA), khe cắm thẻ nhớ SD và cả cổng Ethernet. Cổng USB của máy có chức năng tự động sạc cho các thiết bị di động khác. Về thời lượng pin, Google cho biết máy có khả năng hoạt động trong khoảng 6,5 tiếng ở chế độ thông thường.

Mấy được trang bị bàn phím nổi, khoảng cách các phím rộng giúp người dùng thao tác khá thoải mái.

Kết

Phiên bản Chomebook thế hệ mới của Google đã có nhiều cải tiến so với model 2011, hứa hẹn những trải nghiệm thú vị đối với người dùng. Tuy nhiên, giá bán, cùng với việc người dùng không thể chỉnh sửa văn bản trực tiếp trên file của mình là những nhược điểm lớn của sản phẩm này. Đó là chưa kể đến việc, máy gần như bị vô hiệu hóa khi người dùng không thể kết nối internet.

Google cho biết họ sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện Chromebook cũng như hệ điều hành Chrome OS, và khi đó người dùng có quyền hy vọng vào một sản phẩm độc đáo hơn, thân thiện hơn. Với phiên bản hiện tại, rất khó để Chromebook cạnh tranh được với những chiếc máy tính bảng mỏng, nhẹ cùng với đó là trải nghiệm màn hình cảm ứng độc đáo.

Clip mở hộp chiếc Samsung Series 5 550 Chromebook.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Menu
Giới thiệu
Dịch vụ
Tin tức
Download
Khách hàng
Liên hệ
Giới thiệu
Giới thiệu Univinet
Hướng dẫn và hỗ trợ
Đội ngũ & phòng ban
Giai đoạn phát triển
Dự án đầu tư
Dịch vụ
Thiết kế web
Dịch vụ tên miền
Dịch vụ hosting
Quảng bá website
Thiết kế sáng tạo
call-button