Tin tức

Cuộc đối đầu giữa ultrabook và MacBook Air



Ultrabook có lợi thế nhất định về giá và lựa chọn về kích cỡ, trong khi về trải nghiệm người dùng, “siêu mẫu” của Apple vẫn ăn đứt các đối thủ cùng phân khúc.

Hơn một năm qua, ultrabook luôn là tâm điểm trên thị trường laptop thế giới. Hầu như mỗi nhà sản xuất đều đã cho ra mắt ít nhất một dòng ultrabook. Mục tiêu của các nhà sản xuất và cả người hậu thuẫn cho dự án này - Intel - là khá rõ ràng, đó là đưa ultrabook đến gần với ranh giới của những chiếc máy tính bảng và đánh bại đối thủ "đáng ghét" MacBook Air.

Ưu điểm của ultrabook so với MacBook Air

Rẻ hơn

Toshiba Portege Z830 là một trong những ultrabook rẻ nhất hiện nay.

Trong khi chiếc MacBook Air 13 inch có giá lên đến 1.300 USD thì bạn có thể chọn một chiếc ultrabook với cấu hình tương đương với giá 1.000 USD thậm chí 800 USD (trường hợp của Toshiba Portege Z830). Trong thời gian tới, người dùng hi vọng sẽ được tiếp tục chứng kiến những cuộc đổ bộ của các dòng ultrabook mới với giá bán rẻ hơn nữa, chỉ khoảng 700 USD.

Nhiều kích cỡ, nhiều lựa chọn

13 inch thường là kích cỡ lý tưởng cho một chiếc notebook siêu di động. Nó đủ nhỏ để người dùng có thể mang theo bất kỳ đâu lại vừa đủ lớn để hiển thị những nội dung một các rõ nét cho nhiệm vụ của một chiếc PC thông thường. Tuy nhiên, với những người chỉ cần một trong hai tiêu chí đó, người dùng có thể lựa chọn Asus UX21 với màn hình 11,6 inch hoặc chiếc HP Envy Spectre 14, thậm chí là một chiếc ultrabook 15 inch như Acer Aspire Timeline Ultra M3.

Thêm lựa chọn kết nối

 
HP Folio 13 sở hữu đầy đủ các cổng kết nối thông dụng.  

Trong khi một số sản phẩm bỏ qua khe cắm thẻ nhớ SD (Dell XPS 13, Lenovo IdeaPad U300), rất nhiều dòng ultrabook khác trang bị nhiều cổng kết nối hơn hẳn so với MacBook Air. Chẳng hạn như chiếc HP Folio 13 sở hữu hai cổng USB 3.0, một cổng HDMI (không cần adapter), cổng Ethernet cho kết nối mạng có dây. Trong khi đó, chiếc Toshiba Portege Z830 còn được trang bị cổng VGA, giúp người dùng doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối với các thiết bị như máy chiếu.

Một vài model có dung lượng lưu trữ lớn

Một trong những phàn nàn lớn nhất của người dùng về MacBook Air và nhiều dòng ultrabook đó là dung lượng lưu trữ của chúng chỉ giới hạn ở mức 128 GB. Khi đó, người dùng có thể cân nhắc lựa chọn những sản phẩm như chiếc Samsung Series 5 ultra với ổ cứng dạng lai (16 GB SSD phục vụ cho việc khởi động và 500 GB cho lưu trữ).

Điểm mạnh của MacBook Air

Màn hình chất lượng cao

Chất lượng màn hình của Air tốt hơn hẳn so với các đối thủ.

Không rõ Apple sản xuất loại màn hình 11 và 13 inch bằng công nghệ gì nhưng chất lượng hiển thị của nó ăn đứt những chiếc ultrabook đang có mặt tại thị trường hiện tại. Nó cho khả năng hiển thị sáng, góc nhìn rộng và cho khả năng chống chói tốt khi sử dụng bên ngoài. Mặc dù sở hữu màn hình độ phân giải cao hơn (1.600 x 900 pixel), Asus UX31 vẫn không sánh được với Air về chất lượng hiển thị. Do đó, các đối thủ có cùng độ phân giải màn hình 1.366 x 768 pixel càng không có khả năng so sánh với Air về chất lượng hiển thị trên màn hình.

Touchpad tốt, bàn phím chất lượng cao

Có một thực tế là dù đã đầu tư khá kỹ lưỡng về kiểu dáng và chất lượng sản phẩm, yếu tố trải nghiệm người dùng vẫn chưa được các nhà sản xuất ultrabook chú trọng. Bằng chứng là nếu đem so sánh trackpad của Air với ultrabook, sẽ không khó để tìm ra sự khác biệt. Loại trackpad bằng kính của Air giúp người dùng thao tác rất “mượt”, chính xác và “sướng tay”.

Cùng với đó, bàn phím của Air cho thao tác thoải mái, hành trình phím vừa tầm khiến người dùng không cảm thấy bất cứ khó khăn nào khi sử dụng.

Kết

Có thể coi ultrabook như một công trình còn dang dở trong khi MacBook Air đã là một sản phẩm hoàn thiện. Điều đó có nghĩa là, người dùng vẫn có quyền hy vọng vào những bước đột phá mới trong thiết kế từ các nhà sản xuất ultrabook, đặc biệt là khi dòng chip Ivy Bridge mới của Intel ra mắt, cùng với hệ điều hành Windows 8.

Về phần Apple, họ sẽ vẫn tiếp tục có những cập nhật cho sản phẩm của mình, chẳng hạn như hệ điề hành OS X Moutain Lion trong hè này, mang đến nhiều đặc điểm của iPad trên chiếc laptop siêu di động của mình. Tùy theo từng tiêu chí, người dùng có thể đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm nào cho riêng mình.  

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Menu
Giới thiệu
Dịch vụ
Tin tức
Download
Khách hàng
Liên hệ
Giới thiệu
Giới thiệu Univinet
Hướng dẫn và hỗ trợ
Đội ngũ & phòng ban
Giai đoạn phát triển
Dự án đầu tư
Dịch vụ
Thiết kế web
Dịch vụ tên miền
Dịch vụ hosting
Quảng bá website
Thiết kế sáng tạo
call-button