Tin tức

Ultrabook đứng trước nguy cơ lụn bại giống netbook



Dù sở hữu những ưu điểm không thể phủ nhận như thiết kế long lanh, hiệu suất ổn, ultrabook vẫn bị người dùng ngoảnh mặt vì giá thành cao và sự cạnh tranh đến từ smartphone và tablet.

Ra đời vào năm 2007 dưới sự hậu thuẫn của “ông trùm” ngành sản xuất chip Intel, netbook được xem là công cụ làm thay đổi cách thức con người sử dụng PC, nhờ thiết kế gọn nhẹ, pin khỏe, giá thành hợp lý, đáp ứng được những nhu cầu sử dụng thông thường của người dùng như lướt web, nghe nhạc, xem video hay soạn thảo văn bản.

Tại thời điểm mới ra mắt, sản phẩm này không nhận được nhiều cảm tình từ phía người dùng, nhưng sau 1-2 năm, mọi chuyện đã thay đổi. Năm 2009 được xem là năm cực thịnh của netbook, khi các nhà sản xuất ồ ạt cho ra mắt các dòng sản phẩm mới. Cùng với đó, doanh số bán netbook cũng tăng chóng mặt.

Asus là người đi đầu trong lĩnh vực sản xuất netbook với dòng Eee PC của mình.

Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên xấu đi kể từ thời điểm Apple cho ra mắt chiếc iPad, thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng dựa trên nền tảng ARM với thiết kế đẹp mắt và trải nghiệm mới lạ. Người dùng ngay lập tức quay lưng với netbook, phần vì thích thú sự mới lạ của máy tính bảng, phần vì đã dần nhận ra những đặc điểm không thể khắc phục của netbook như cấu hình yếu, bàn phím nhỏ và tính năng nghèo nàn.

Hiện tại, không ít các “ông lớn” trong làng sản xuất PC đã tuyên bố khai tử dòng sản phẩm này, và người ta tin rằng ngày netbook trở thành hoài niệm không còn xa nữa. Nói thế để thấy rằng, ultrabook - một sản phẩm khác cũng nhận được sự hậu thuẫn từ Intel - đang sở hữu rất nhiều yếu tố mang dáng dấp của netbook.

Tháng 6/2011, Intel đăng đàn tại triển lãm Computex (Đài Loan), giới thiệu một khái niệm notebook hoàn toàn mới mang tên ultrabook, với các tiêu chí như mỏng chưa đến 18mm, nặng dưới 1,4 kg, sử dụng ổ SSD cho khả năng khởi động tức thì và mức giá xấp xỉ 1.000 USD.

Intel tự tin rằng, với 300 triệu USD bỏ ra, giúp các nhà sản xuất phát triển dòng sản phẩm này, ultrabook sẽ nhanh chóng đánh chiếm thị trường, đạt doanh số 40% thị phần thị trường laptop cho đến cuối năm 2013.

Được sự hậu thuẫn của Intel, Asus tiếp tục là người đi đầu trong việc cho ra mắt dòng sản phẩm ultrabook.

Asus là nhà sản xuất đầu tiên đi theo tiếng gọi của Intel, với việc cho ra mắt dòng ultrabook với tên gọi Zenbook. Ngay sau đó, Acer, HP, Dell và hàng loạt các “ông lớn” khác đều ồ ạt tung ra các sản phẩm ultrabook của riêng mình với mục tiêu, cạnh tranh với chiếc MacBook Air của Apple và hàng loạt các sản phẩm máy tính bảng trên thị trường.

Giống như netbook, ultrabook được xem là một sản phẩm đột phá, sở hữu thiết kế mỏng nhẹ, hiệu suất ổn nhưng cũng gặp khó trong việc tạo niềm tin ban đầu với người dùng. Tại hầu hết các thị trường (bao gồm cả Việt Nam), doanh số bán ultrabook khá ì ạch, thậm chí các nhà sản xuất, sau những tự tin ban đầu đã phải cắt giảm lượng sản phẩm xuất xưởng vì không bán được hàng.

Mỏng, nhẹ, sở hữu thiết kế đẹp mắt nhưng thành công của ultrabook còn là một dấu hỏi lớn.

Mặc dù vậy, với việc Intel công bố sẽ sớm cho ra mắt dòng chip mới Ivy Bridge trong tháng 6 tới, người dùng sẽ tiếp tục được chứng kiến một cuộc đổ bộ khác, quy mô thậm chí còn hoành tráng hơn của ultrabook, và có lẽ lần đổ bộ đó sẽ quyết định thành bại của dòng laptop siêu di động này.

Tuy nhiên, khả năng thành công của dòng sản phẩm này đang bị đặt một dấu hỏi lớn, bởi cũng giống như netbook, nó đang phải đối mặt với những khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan. Về chủ quan, ultrabook tuy có thiết kế bắt mắt, hiệu suất không hề kém nhưng chính sự mỏng manh của nó khiến người dùng tỏ ra nghi ngại khi cho rằng nó giống một sản phẩm “làm cảnh” hơn là để sử dụng thực tế.

Thêm nữa, mức giá khởi điểm xấp xỉ 1.000 USD của nó được xem là quá cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, trong khi chỉ cần bỏ ra khoảng 600-700 USD, người dùng đã có thể sắm cho mình một sản phẩm với cấu hình tương đương mà không phải là ultrabook.

Đối thủ chính của ultrabook chính là những chiếc máy tính bảng gọn nhẹ với nhiều ứng dụng thú vị.

Cùng với đó, ultrabook ra mắt vào một thời điểm khá nhạy cảm, khi cơn bão smartphone và máy tính bảng đang phát triển mạnh mẽ, khiến cho chỗ đứng của nó trở nên lung lay hơn bao giờ hết. Smartphone và máy tính bảng với lợi thế về màn hình cảm ứng, nhiều ứng dụng hấp dẫn cùng mức giá không quá cao mà vẫn đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cơ bản như lướt web, xem video cùng những bước tiến thần tốc về mặt công nghệ rõ ràng đang tỏ ra áp đảo thị trường.

Theo những động thái thời gian qua, có thể thấy việc ultrabook đi vào vết xe đổ của netbook - tạo được hiệu ứng nhất định trên thị trường nhưng nhanh chóng lụi tàn - là hoàn toàn có khả năng. Nếu các nhà sản xuất không nhanh chóng nhận ra, hoặc có những phương án mới (nâng cấp công nghệ, hạ giá thành sản phẩm), rất có thể cụm từ ultrabook có thể sẽ nhanh chóng đi vào quên lãng.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Menu
Giới thiệu
Dịch vụ
Tin tức
Download
Khách hàng
Liên hệ
Giới thiệu
Giới thiệu Univinet
Hướng dẫn và hỗ trợ
Đội ngũ & phòng ban
Giai đoạn phát triển
Dự án đầu tư
Dịch vụ
Thiết kế web
Dịch vụ tên miền
Dịch vụ hosting
Quảng bá website
Thiết kế sáng tạo
call-button