Tin tức

Thiết bị lai và Windows 8 lên ngôi tại Computex 2012



Ultrabook màn hình cảm ứng, máy tính bảng có dock bàn phím đi kèm có thể sẽ là những sản phẩm chủ đạo trên thị trường di động trong nửa cuối năm nay.

Tại Computex, triển lãm thiết bị số lớn thứ 2 thế giới, xu hướng của thị trường thiết bị di động trong nửa cuối năm 2012 có vẻ như đã được xác định, đó chính là những thiết bị lai, chạy hệ điều hành Windows 8 của Microsoft.

Thiết bị lai lên ngôi

Asus TAICHI với thiết kế màn hình lai độc đáo.

Nước chủ nhà Asus là người mở màn cho trào lưu ra mắt những thiết bị lai chạy Windows 8 bằng chiếc máy tính bảng TAICHI với thiết kế giống hệt một chiếc notebook nhưng có đến 2 màn hình. Máy được trang bị chip xử lý Intel Ivy Bridge thế hệ thứ 3, màn hình IPS độ phân giải full HD, cho những trải nghiệm giống hệt một chiếc notebook cao cấp khi mở ra. Tuy nhiên, khi đóng lại, phần nắp sau lưng máy bỗng biến thành một màn hình khác, sử dụng bút cảm ứng hết sức độc đáo.

Trái ngược với đó, Acer giới thiệu chiếc Aspire S7 với thiết kế của một chiếc ultrabook siêu mỏng nhưng lại trang bị màn hình cảm ứng để mang lại trải nghiệm máy tính bảng cho người dùng. 

Tiếp đó, Toshiba, Samsung đều lần lượt cho ra mắt những sản phẩm với nhiều tên gọi khác nhau nhưng đều có một đặc điểm chung là cấu hình rất cao, bàn phím có thể xoay khá linh động và chạy hệ điều hành mới của Microsoft.

Máy tính bảng lai ultrabook, ultrabook lai máy tính bảng, khoảng cách giữa hai thiết bị mới xuất hiện trên thị trường cách đây chưa lâu đang dần bị xóa nhòa. Điều này không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia bởi rõ ràng, những trải nghiệm cảm ứng trên máy tính bảng là rất hấp dẫn nhưng chưa đủ để thay thế notebook truyền thống. Do đó, thứ người dùng cần là một thiết bị tích hợp cả hai.

Đó cũng là xu hướng của những sản phẩm đang xuất hiện tràn ngập trong các gian trưng bày tại Computex 2012.

Chờ đợi những tính năng mới

Intel, người được cho là đứng sau hậu thuẫn dự án sản xuất những thiết bị lai này cho biết, họ đang nghiên cứu những bộ cảm biến nhằm tăng tính tương tác giữa sản phẩm với người dùng. Những tính năng mới có thể xuất hiện trên ultrabook lai bao gồm nhận diện gương mặt, nhận diện giọng nói (giống như Siri trên iPhone 4S) và tăng cường tính bảo mật cho các dòng sản phẩm mới này.

Màn hình cảm ứng sẽ là tiền đề để tích hợp nhiều công nghệ hấp dẫn lên chiếc ultrabook.

Đó có lẽ không phải là những phát biểu mang tính thương mại bởi trên thực tế, Intel đã bắt tay với Nuance Communications để phát triển các tính năng nhận diện giọng nói. Theo đó, hãng này tin tưởng rằng, người dùng có thể mở trình duyệt web bằng cách ra lệnh cho thiết bị của mình, hoặc cập nhật thông tin mới lên mạng xã hội.

Cùng với đó, công nghệ nhận diện gương mặt giúp có thể sẽ giúp máy tự động báo động khi có người lạ chạm vào hoặc dõi theo cử chỉ mắt của người dùng để đặt máy ở chế độ chờ nhằm tiết kiệm pin khi người dùng không sử dụng.

Tương lai nào cho các sản phẩm lai

Ultrabook sau khoảng một năm ra mắt đã nhận được những tín hiệu không mấy tích cực từ phía người dùng bởi mức giá khá cao và tính nghi ngại về độ bền cũng như hiệu suất hoạt động. Trong khi đó, máy tính bảng dù là nhân vật trung tâm của làng công nghệ năm 2011 đã có những dấu hiệu chững lại trong năm 2012 với không nhiều những sản phẩm đình đám ra mắt.

Do đó, sự kết hợp của bộ đôi này dù rất hấp dẫn nhưng lại gặp phải không ít khó khăn. Đầu tiên, đó vẫn sẽ là vấn đề giá cả bởi riêng lẻ từng sản phẩm, chúng đều được đánh giá là cao hơn so với giá trị thực tế nên khó có thể hy vọng các thiết bị hai-trong-một có giá bán “bình dân”.

Người ta đã nhắc khá nhiều đến thời kỳ "hậu PC", đặc biệt là sau khi các dòng máy tính bảng ra đời, kết hợp với sự bùng nổ của smartphone. Tuy nhiên, trên thực tế, những sản phẩm này vẫn chưa đủ sức thay thế PC. Tại Computex 2012, cụm từ "hậu PC" lại tiếp tục được nhắc đến, chúng ta hãy cùng chờ đợi xem, kỷ nguyên đó sẽ đến khi nào.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Menu
Giới thiệu
Dịch vụ
Tin tức
Download
Khách hàng
Liên hệ
Giới thiệu
Giới thiệu Univinet
Hướng dẫn và hỗ trợ
Đội ngũ & phòng ban
Giai đoạn phát triển
Dự án đầu tư
Dịch vụ
Thiết kế web
Dịch vụ tên miền
Dịch vụ hosting
Quảng bá website
Thiết kế sáng tạo
call-button