Tin tức

Những câu nói nổi tiếng của CEO Apple



“Bạn có thể vừa sản xuất một cái tủ lạnh, vừa sản xuất một cái lò nướng bánh, nhưng chắc chắn bạn không thể làm cho cả hai khách hàng của mình hài lòng”.

Đó là một trong những câu nói hết sức cô đọng nhưng phản ánh đầy đủ chiến lược kinh doanh của công ty có giá trị lớn nhất thế giới - Apple.

Vị CEO quá cố Steve Jobs cũng từng không ít lần công bố điều này. Thậm chí ông còn đưa ra lời khuyên cho những người đi sau như CEO Larry Page của Google rằng, hãng này nên tập trung phát triển không quá 5 dòng sản phẩm, nhằm đem đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, thay vì phát triển quá phân mảnh như hiện tại.

So với Steve Jobs, Cook rõ ràng không có sức hút mạnh mẽ bằng. Ông không có nhiều những phát ngôn bất hủ, không có khả năng thuyết trình xuất sắc, càng không có khả năng thu hút giới thuyền thông như Jobs, nhưng có thể nói, ông là một trong những nhà quản lý tài ba nhất giới công nghệ hiện nay.

Tim Cook chính là người đề ra ý tưởng “dọn” sạch các cơ sở sản xuất của hãng, để đặt hàng linh kiện từ phía các đối tác Trung Quốc tại thời điểm công ty này đang đứng trên bờ vực phá sản. Hiệu quả của quyết định đó, giờ đây ai cũng thấy rõ. Apple đã tận dụng triệt để nguồn nhân công giá rẻ từ Trung Quốc, giúp hạ giá thành sản phẩm, đồng thời luôn cung ứng được số lượng sản phẩm khổng lồ, đáp ứng nhu cầu cực cao của người dùng.

Ông cũng là người xây dựng mô hình cửa hàng bán lẻ sản phẩm Apple Store, mà cho đến thời điểm hiện tại, những Google hay Microsoft mới chỉ phát triển ở giai đoạn chập chững.

Dưới đây là những câu nói rất nổi tiếng của vị CEO Apple trong suốt thời gian ông gắn bó với hãng công nghệ sản xuất ra những chiếc iPhone, iPad.

“Tôi biết tôi phải đứng ở đâu trong cuộc sống này…”

Cook từng chia sẻ khi được hỏi về thành công của mình tại Apple: “Tôi biết tôi phải ở đâu trong cuộc sống này, vì cha mẹ đã hy sinh cho tôi nhiều hơn những gì họ cần phải làm, vì thầy cô, bạn bè đã quan tâm đến tôi nhiều hơn họ cần phải quan tâm. Và vì Jobs (Steve Jobs) và Apple đã cho tôi cơ hội để làm một công việc thực sự ý nghĩa trong suốt 12 năm qua”.

“Cơ hội cuộc đời”

Tim Cook đang dần khẳng định được phong cách lãnh đạo của mình trong cương vị CEO của Apple.

“Không quá 5 phút sau cuộc phỏng vấn đầu tiên với Jobs, tôi đã xác định rằng cần phải làm việc tại Apple. Trực giác mách bảo cho tôi biết rằng, gia nhập Apple là một ‘cơ hội cuộc đời’, giúp tôi có cơ hội làm việc bên cạnh những thiên tài sáng tạo, những nhà quản lý tài ba, để có thể phục hồi một trong những công ty lớn nhất nước Mỹ”.

“Tại sao anh còn đứng ở đây?”

Cook tham dự một cuộc họp với nhóm của mình, và cuộc thảo luận chỉ ra rằng có vấn đề lớn tại châu Á. “Điều này thật tồi tệ, một ai đó phải đến Trung Quốc để giải quyết vấn đề này”. 30 phút sau cuộc họp, Cook gặp Sabih Khan, một thành viên trong đội quản lý của ông và buông một câu với ánh mắt đầy nghiêm nghị khiến anh chàng này sợ xanh mặt: "Tại sao anh còn đứng ở đây?".  Điều đó phần nào phản ánh tính cách quyết đoán của vị CEO 52 tuổi.

“Tôi thích sự cạnh tranh”

“Nói một cách thành thực, chúng tôi cạnh tranh với tất cả mọi người. Tôi thích sự cạnh tranh. Nếu mọi người đều có thể sáng tạo ra những sản phẩm của riêng họ, chúng tôi sẵn sàng cạnh tranh”. Câu nói trích trong bài phát biểu của Tim Cook tại Hội nghị Công nghệ và Internet toàn cầu ngày 14/2/2012.

“Giá cả hiếm khi là điều quan trọng nhất”

“Giá cả hiếm khi là điều quan trọng nhất. Một sản phẩm giá rẻ có thể thu hút được một số khách hàng. Họ cảm thấy rất tuyệt vì mua được sản phẩm hợp túi tiền, nhưng sau khi đem về nhà sử dụng một thời gian, cảm giác hứng khởi sẽ qua đi và họ sẽ không sử dụng đến nó nữa”.

"Steve Jobs là không thể thay thế"

“Nhiều người đã nhận định, hoặc động viên tôi thay thế Steve Jobs. Không, ông ấy là không thể thay thế. Đó là điều mọi người phải chấp nhận. Tôi biết Jobs từ những năm 70 và tôi chắc chắn rằng, cho đến khi nghỉ hưu, tôi không thể gặp được một người khác giống như ông ấy”.

Steve Jobs trong suy nghĩ của Cook

“Tôi ngưỡng mộ Steve Jobs không phải vì những thứ ông đã nói hoặc đã làm được, mà bởi vì suy nghĩ của ông về cuộc sống và công việc. Bài học lớn nhất tôi học được từ Steve Jobs là cuộc sống như một cuộc hành trình, mà ngày nào cũng là ngày cuối cùng, và tôi đã thấy ông ấy sống như thế, như ngày cuối cùng của cuộc đời, mỗi ngày”.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Menu
Giới thiệu
Dịch vụ
Tin tức
Download
Khách hàng
Liên hệ
Giới thiệu
Giới thiệu Univinet
Hướng dẫn và hỗ trợ
Đội ngũ & phòng ban
Giai đoạn phát triển
Dự án đầu tư
Dịch vụ
Thiết kế web
Dịch vụ tên miền
Dịch vụ hosting
Quảng bá website
Thiết kế sáng tạo
call-button