Tin tức

Smartphone xách tay từ Hàn Quốc: Coi chừng hàng nội địa



Ham rẻ và thiếu kinh nghiệm, nhiều người tiêu dùng mua phải các mẫu điện thoại như Samsung Galaxy S3, Note II phiên bản nội địa của Hàn Quốc nhập về Việt Nam qua đường xách tay với giá rẻ nhưng gặp khá nhiều phiền toái trong quá trình sử dụng. 

Lập lờ đánh lận con đen

Mua được một chiếc Galaxy Note II xách tay mới nguyên với giá 11 triệu đồng (thấp hơn 2,5 triệu đồng so với giá thị trường), anh N.V. Quân, ngụ Quận Bình Tân, TP.HCM chưa kịp vui mừng được bao lâu thì đã gặp hàng tá rắc rối như sóng chập chờn, lỗi tin nhắn và 3G kém ổn định. Mang thắc mắc của mình kể với vài người bạn cũng dùng Note II, anh mới vỡ lẽ ra mình đã mua nhầm điện thoại phiên bản Hàn Quốc.

Trong vai một người mua điện thoại, phóng viên tìm đến một cửa hàng ở đường Đinh Tiên Hoàng, Q. Bình Thạnh, TP.HCM. Tại đây, chủ cửa hàng đưa ra một chiếc Note II, giao diện Android tiếng Việt với đầy đủ các ứng dụng đặc trưng của Samsung và giới thiệu “đây là hàng quốc tế chính hãng”.

Điện thoại nội địa Hàn Quốc về Việt Nam thường được cài ROM tiếng Việt, người mua ít kinh nghiệm khó phân biệt được với bản quốc tế.

Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ, chiếc Note II này có gắn ăng-ten. Vào mục cài đặt để xem chi tiết thông tin thiết bị, máy báo số hiệu SHV-E250S. Đây là phiên bản dành cho thị trường Hàn Quốc, khác với N7100 của phiên bản quốc tế.

Kiểm tra thêm một chiếc Galaxy S3, phóng viên phát hiện tên mã của thiết bị là SHV-E210K (bản quốc tế là GT-i9300), đang được bán với giá chỉ 8 triệu đồng, rẻ hơn 3 triệu so với bản quốc tế.

Không phải hàng dựng hay hàng nhái, smartphone nội địa Hàn Quốc vẫn là những thiết bị chính hãng. Tuy nhiên, để phù hợp với thị trường Hàn Quốc, nhà sản xuất thường thêm/bớt một số đặc điểm và tính năng, chẳng hạn như những tiện ích dành riêng cho dân bản xứ, gắn thêm ăng-ten để xem truyền hình…

Sự khác biệt này không những không phát huy tác dụng ở Việt Nam, mà còn mang lại nhiều phiền toái. Tuy nhiên, để tạo sự cạnh tranh về giá, một số cửa hàng nhỏ lẻ ở TP.HCM hiện nay vẫn bán các mẫu smartphone nội địa Hàn Quốc để “bẫy” những người tiêu dùng hám rẻ.

Lợi và hại khi sử dụng điện thoại nội địa Hàn Quốc

Đối với những người am hiểu vể Android và thích “vọc”, điện thoại phiên bản Hàn Quốc vẫn có sức hút riêng như hỗ trợ mạng 4G LTE (có lợi khi sử dụng ở các nước hỗ trợ mạng 4G), giá rẻ hơn và đôi khi có dung lượng RAM lớn hơn bản quốc tế.

Tuy nhiên, vấn đề của các smartphone nội địa Hàn Quốc khi sử dụng ở Việt Nam nằm ở sự thiếu tương thích: tin nhắn bị giới hạn (không quá 80 ký tự), không hiển thị tên người gọi tới, chỉ nhận sóng 2G mặc dù có sóng 3G…

Nhiều giải pháp “sống chung với lũ” khi dùng điện thoại phiên bản Hàn Quốc.

“Điện thoại nội địa Hàn Quốc thường sử dụng mạng 4G. Công nghệ này chưa có ở Việt Nam. Máy vẫn nhận sóng 3G nhưng ngốn pin hơn phiên bản quốc tế. Nhiều khi bạn bè nhắn tin dài quá máy mình cũng không nhận được”, anh Hoàng Thiên Long (ngụ Q.5, TP.HCM), hiện dùng mẫu điện thoại SKY A800s, cho biết.

Hiện trên một số diễn đàn công nghệ, những người sử dụng điện thoại nội địa Hàn Quốc vẫn tích cực thảo luận các phương án để “sống chung với lũ”, như cài phần mềm, up ROM…, nhưng không giải quyết được triệt để các vấn đề trên.

Nếu bạn là người thích “vọc”, có kiến thức về hệ điều hành Android, điện thoại nội địa Hàn Quốc vẫn có thể là một lựa chọn không tồi vì giá rẻ hơn bản quốc tế. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ là một người dùng đơn thuần và muốn có một thiết bị hoạt động ổn định, tốt hơn hết là nên để mắt đến những lựa chọn khác.

Theo T. T. Nam, một người yêu công nghệ và có kinh nghiệm trong việc “săn” điện thoại xách tay Hàn Quốc, các "thương lái" ở Việt Nam thường đặt mua điện thoại đã qua sử dụng ở các sàn thương mại điện tử, sau đó nhờ người thu gom và xách tay về Việt Nam. Những chiếc điện thoại dạng này thường có hợp đồng với nhà mạng Hàn Quốc nên giá khá mềm so với bản quốc tế.

 

“Hàng Hàn Quốc về Việt Nam unlock (bẻ khóa) cũng đơn giản. Một số dòng máy thậm chí có thể sử dụng ngay mà không cần unlock như những máy xách tay từ Mỹ. Một số bản ROM cook (phiên bản Android tự tùy biến) tiếng Việt có thể chữa phần nào các lỗi về tin nhắn và sóng, nhưng không khắc phục được hoàn toàn”, Nam cho biết.

DUY NGUYỄN

Theo Infonet

Menu
Giới thiệu
Dịch vụ
Tin tức
Download
Khách hàng
Liên hệ
Giới thiệu
Giới thiệu Univinet
Hướng dẫn và hỗ trợ
Đội ngũ & phòng ban
Giai đoạn phát triển
Dự án đầu tư
Dịch vụ
Thiết kế web
Dịch vụ tên miền
Dịch vụ hosting
Quảng bá website
Thiết kế sáng tạo
call-button