Tin tức

QR Code - trào lưu đang thịnh trên Internet



Những bức ảnh “bí ẩn” với nhiều ô vuông nhỏ và vô số điểm đen được sắp xếp chồng chéo trên nền trắng đang tạo nên một cơn sốt trên Internet. Đó chính là những mã QR.

QR code là gì

QR Code, viết tắt của Quick response code (tạm dịch "Mã phản hồi nhanh") là dạng mã vạch hai chiều, dùng để mã hóa một dạng thông tin nào đó. Một mã QR có thể chứa một địa chỉ web, thời gian diễn ra một sự kiện, thông tin liên hệ, địa chỉ email, tin nhắn SMS, nội dung ký tự văn bản hay thậm chí là thông tin định vị vị trí. Tùy thuộc thiết bị đọc mã QR mà bạn dùng khi quét, nó sẽ dẫn bạn tới một trang web, gọi đến một số điện thoại, xem một tin nhắn...

QR code được sử dụng khá phổ biến trên thế giới từ nhiều năm qua và được ứng dụng nhiều nhất trong việc nhận diện thương hiệu hoặc danh tính cá nhân. Hầu hết những nhãn mác thông tin dài dòng, tốn kém chi phí in ấn đều đã được thay thế bằng QR code. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì QR code chỉ mới được sử dụng ở phạm vi hạn chế.

Cùng tìm hiểu cách hoạt động của QR code thông qua chức năng QR Code trên Zalo - một trong những ứng dụng Việt hiếm hoi tích hợp chức năng này.

Bảo mật thông tin tốt hơn và kết nối nhanh hơn

Cũng như nhiều ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí khác, Zalo sử dụng số điện thoại để kết nối. Tuy nhiên, việc công khai số điện thoại cá nhân, đặc biệt khi trong tình trạng lừa đảo, quấy rối qua điện thoại ngày càng gia tăng khiến nhiều người không thoải mái. Với tính năng này, bạn chỉ cần chia sẻ mã QR, bạn bè sẽ nhanh chóng tìm ra tài khoản của bạn trên Zalo. QR Code trên Zalo cũng sẽ hữu ích với các chủ shop online vì có thể ứng dụng dễ dàng trong việc tiếp thị đến khách hàng.

Việc sử dụng QR Code cũng khá đơn giản. Đầu tiên, bạn cần tạo cho mình một mã QR Code trước. Với Zalo, bạn chỉ cần vào mục Kết nối, chọn Quét mã QR, sau đó tiếp tục chọn Mã QR của tôi  hoặc bạn có thể xem trong mục Thêm trên ứng dụng Zalo. Zalo sẽ nhanh chóng tạo ra QR code có chứa ảnh đại diện của người dùng. Tại đây, người dùng có thể chọn chia sẻ nhanh đến các trang mạng xã hội yêu thích như Zing Me, Facebook hay vào mục tuỳ chọn để Lưu mã vào thư viện và chia sẻ cho bạn bè.

Để quét mã QR, bạn phải sử dụng các máy quét chuyên biệt hoặc các điện thoại thông minh có chức năng này. Ngoài ra, bạn có thể tìm và tải ứng dụng quét mã QR từ Appstore hoặc Google Play bằng từ khóa “QR Scanner”. Trong trường hợp điện thoại của bạn đã cài đặt Zalo, bạn có thể tận dụng tính năng quét mã QR được tích hợp sẵn trong ứng dụng này.

Để quét mã QR bằng Zalo, bạn truy cập mục Kết nối, chọn Quét mã QR và di chuyển màn hình đến gần đoạn mã sao cho toàn bộ phần mã thể hiện trong khung quét. Nếu là Zalo QR, sau khi quét xong bạn sẽ thấy hệ thống đã tự động chuyển bạn đến Trang cá nhân hoặc Trang chính thức tương ứng trên Zalo. Nếu là mã QR bất kỳ, Zalo sẽ cho bạn biết QR code chứa thông tin gì hoặc dẫn tới đâu. Nếu thiết bị chưa cài đặt Zalo, khi người dùng sử dụng ứng dụng quét mã vạch nhận diện QR Zalo, mã sẽ chuyển gợi ý đến kho ứng dụng tương ứng để chọn lựa cài đặt Zalo kết nối cùng bạn bè.

Bảo mật thông tin tốt hơn và kết nối nhanh hơn là những tiện ích dễ nhìn thấy nhất mà QR Code trên Zalo mang lại. Tuy nhiên, QR Code có thể được ứng dụng rộng hơn rất nhiều. Thử tưởng tượng một ngày đẹp trời người yêu của bạn nhận được từ bạn mã QR trong đó chứa đựng một lời bày tỏ vô cùng đáng yêu, hẳn người ấy sẽ rất bất ngờ và hạnh phúc.

P.V

Theo Infonet

Menu
Giới thiệu
Dịch vụ
Tin tức
Download
Khách hàng
Liên hệ
Giới thiệu
Giới thiệu Univinet
Hướng dẫn và hỗ trợ
Đội ngũ & phòng ban
Giai đoạn phát triển
Dự án đầu tư
Dịch vụ
Thiết kế web
Dịch vụ tên miền
Dịch vụ hosting
Quảng bá website
Thiết kế sáng tạo
call-button