Tin tức

Lầu năm góc sẽ tấn công mạng dễ như chơi game



Với Plan X, Lầu Năm Góc muốn biến việc tấn công mạng dễ dàng như bạn mở Angry Birds, điều hướng iPhone hay kéo cò súng.

Nếu theo dõi các bộ phim về tấn công mạng trong vòng 20 năm trở lại đây, hẳn những gì bạn thấy về hình ảnh những tên hacker là những kẻ rất thành thạo máy tính thường có một chiếc bàn phím đi theo bên mình và kẻ tấn công có thể gập nó một cách dễ dàng, để khi cần hắn ta sẽ mở nó ra và gõ những dòng code khó hiểu.

Sự giỏi giang của những tay hacker này, có thể nói, là một phần khiến cho nhiều bạn trẻ mơ ước sau này được học về CNTT để trở thành... hacker. Tuy nhiên, một dự án mới đây của Lầu Năm Góc Mỹ, có thể sẽ khiến bạn bị... hẫng nếu so sánh với những gì bạn thấy trên phim ảnh. Dự án có tên "Plan X" (kế hoạch X) của Lầu Năm Góc có thể giúp cho việc tiến hành một cuộc tấn công mạng trở nên đơn giản như bạn điều hướng chiếc iPhone, mở trò chơi Angry Birds hay kéo một cái cò súng vậy. Mục tiêu đã được lựa chọn. Lệnh tấn công được phát ra. Chỉ cần một cú vuốt ngón tay và một ít thao tác trên màn hình cảm ứng, một cuộc tấn công mạng sẽ được khởi động.

Trung tâm kiểm soát không lưu trên tàu sân bay USS George Washington.

“Plan X là một chương trình về các nội dung xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ giúp cho các cuộc tấn công mạng trong tương lai có thể mang lại sức phá hoại giống như các loại vũ khí khác", Giám đốc của Darpa là Arati Prabhakar, cho biết. "Một nhà điều hành quân sự có thể thiết kế và triển khai một hiệu ứng không gian mạng, biết những gì xảy ra trong cuộc tấn công đó và đưa ra những phản ứng thích hợp.

Thế nhưng bạn không thể yêu cầu một nhân viên bình thường có thể hiểu được cấu trúc logic của mạng toàn cầu. Bạn không thể bắt nhân viên phải biết được rằng anh ta nên cài rootkit vào kernel hay firmware của một hệ thống. Plan X muốn giúp ngay cả những người bình thường, không cần thiết phải là người am hiểu cấu trúc liên kết mạng trên quy mô toàn cầu, không cần hiểu nhiều về cách thức tạo ra một cuộc tấn công mạng, vẫn có thể tạo ra các cuộc tấn công một cách dễ dàng".

“Hãy tưởng tượng bạn đang chơi World of Warcraft và bạn kiếm được một thanh kiếm hay bất kỳ thứ gì. Bạn không cần biết các phép thuật để tạo ra thanh kiếm đó. Bạn chỉ cần biết thanh kiếm đó có các thuộc tính này, và nó giúp bạn theo cách a b c nào đó... Khái niệm tấn công mạng mới ở đây cũng vậy. Bạn không cần biết về chi tiết kỹ thuật. Các chuyên gia an ninh mạng đã phát triển những phần mềm nhận dạng và phát hiện thâm nhập được sử dụng phổ biến để tạo ra các cuộc tấn công" - Dan Roelker, chuyên gia an ninh mạng, người trước đây đã từng tham gia phát triển những phần mềm nhận dạng và phát hiện thâm nhập được sử dụng phổ biến, cho biết.

Chuyên gia an ninh mạng Dan Roelker.

Vậy các liên kết mạng sẽ được thể hiện như thế nào để những người "ngoài ngành cũng có thể hiểu"? Hiện tại, chiếc máy tính cảm ứng SUR40 Touch Table của Samsung đang được dùng để demo. Với lợi thế của nó là màn hình rất lớn, các chuyên gia có thể thể hiện các liên kết mạng như "các chòm sao của các ngôi sao" cho phép bạn có thể thấy một cách trực quan và lựa chọn chính xác "con mồi".

Theo trang tin Wired, những người được tham quan dự án Plan X (hiện vẫn đang trong quá trình phát triển này), khi ấn vào các ngôi sao màu đỏ tượng trưng cho máy chủ "ra lệnh và kiểm soát" của botnet, sẽ đưa bạn tới một menu pop-up cho phép bạn lựa chọn loại hình tấn công mà mình thích. Trên màn hình cũng sẽ hiển thị mức độ "thương tật" của kẻ bị tấn công, giống y hệt như khi bạn chơi các video game vậy. Thậm chí, Plan X cũng sẽ có các chiến dịch tấn công được định hình ngay từ đầu nên bạn đơn giản sẽ chỉ cần nhấn nút và ngồi chờ kết quả. "Nếu bạn thực hiện cùng 1 bài tấn công trong nhiều lần, bạn có thể xây dựng thành 1 khuôn mẫu cho các lần tấn công sau đó" - Roelker cho biết.

Vào cuối năm, Darpa cho biết họ sẽ giới thiệu bộ SDK của Plan X, giúp cho trong tương lai có thể tạo ra một chợ ứng dụng dành cho các hacker. Rooelker nói rằng với Plan X, trong tương lai có thể sẽ hình thành một "hệ sinh thái các ứng dụng tấn công mạng được xây dựng xung quanh Plan X và có thể là cả App Store của Apple", mặc dù đó không phải là ý định của ông.

Theo Vietnamnet/ Trí thức trẻ

Menu
Giới thiệu
Dịch vụ
Tin tức
Download
Khách hàng
Liên hệ
Giới thiệu
Giới thiệu Univinet
Hướng dẫn và hỗ trợ
Đội ngũ & phòng ban
Giai đoạn phát triển
Dự án đầu tư
Dịch vụ
Thiết kế web
Dịch vụ tên miền
Dịch vụ hosting
Quảng bá website
Thiết kế sáng tạo
call-button